วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

หลวงพ่อตามใจ วัดพญาไม้ จ.ราชบุรี

"วัดพญาไม้" ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี เป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้ หลวงพ่อตาม ใจ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองราชบุรี

"หลวงพ่อตามใจ" หรือ "พระพุทธชัยมงคล" เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปางสะดุ้งมาร ศิลปะสมัยอยุธยาตอนต้น สูง 2 เมตร หน้าตักกว้าง 1.70 เมตร พุทธลักษณะงดงามผุดผ่องมาก โดยเฉพาะพระพักตร์ที่อิ่มเอิบ พระโอษฐ์ที่ให้ความรู้สึกว่าท่านแย้มยิ้มตลอดเวลา หลวงพ่อตามใจ ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถหลังเก่า วัดพญาไม้

ส่วนประวัติหลวงพ่อตามใจ ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าพระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นแต่เมื่อใด หรืออัญเชิญมาจากที่ไหน แม้แต่ประวัติการสร้างวัดก็ไม่ปรากฏเช่นกัน มีแต่เรื่องเล่าจากคนเก่าแก่ว่า วัดพญาไม้ เดิมมีชื่อว่า วัดพระยาใหม่ เนื่องจากประมาณ พ.ศ.2423 มีชายหนุ่มคนหนึ่งมีถิ่นเดิมอยู่แห่งนี้ ได้ถวายตัวเข้ารับราชการเป็นมหาดเล็ก และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้เป็นถึงพระยา และด้วยความกตัญญูต่อถิ่นเกิด พระยาท่านนั้นก็เลยสร้างวัดนี้ขึ้น แล้วก็ไม่รู้ว่าพระยาท่านนี้ชื่ออะไร และไม่ได้ระบุชื่อวัดไว้เสียด้วย

ชาวบ้านพร้อมใจกันตั้งชื่อว่า "วัดพระยาใหม่" ก่อนจะเพี้ยนมาเป็นวัดพญาไม้ในปัจจุบัน วัดพญาไม้แห่งนี้ พบว่ามีพระพุทธชัยมงคล หรือหลวงพ่อตามใจ ประดิษฐานเป็นพระประธานอยู่ในพระอุโบสถ นับตั้งแต่สร้างวัดเป็นต้นมา

พระอธิการอดุลย์ สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดพญาไม้ เล่าถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อตามใจ ว่าราวปี พ.ศ.2511 ที่พระครูโอภาสิริรัตน์ เป็นเจ้าอาวาสรูปสุดท้าย วัดพญาไม้ ขาดเจ้าอาวาสดูแลวัดเป็นเวลานาน ทำให้วัดอยู่ในสภาพทรุดโทรม โดยเฉพาะอุโบสถที่ประดิษฐานหลวงพ่อตามใจอายุกว่า 200 ปี กระทั่งปี พ.ศ.2549 คณะสงฆ์จังหวัดราชบุรี ได้แต่งตั้งให้พระอธิการอดุลย์ สุธัมโม มาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส

"สภาพวัดตอนนั้นทรุดโทรมอย่างหนัก แทบจะเรียกได้ว่าเป็นวัดร้าง ไม่มีปัจจัยหรือกระทั่งสิ่งใดที่จะนำมาทำนุบำรุงวัด อย่างไรก็ตาม รู้สึกแปลกใจมาก แม้อุโบสถจะเก่าร้าง แต่หลวงพ่อตามใจที่อยู่เบื้องหน้า กลับมีองค์พระที่สุกใส สว่าง งดงาม ผุดผ่องไปด้วยทองเปลวที่ปิดทับ ทั้งที่อยู่ในความมืด อาตมาได้ก้มกราบขอพรทันที" โดยอธิษฐานว่า "ฤดูกาลกฐินที่จะมาถึง หากยังไม่มีผู้ใดมารับเป็นเจ้าภาพ ก็หมายความว่า ความตั้งใจที่จะมาดูแลฟื้นฟูคงไม่สำเร็จเป็นแน่ หากถึงวันนั้นก็คงต้องลาสิกขาบท แต่ถ้ายังพอมีบุญหลงเหลือตามที่ได้ตั้งเจตนาไว้ คงมีผู้หยิบยื่นมาให้ความร่วมมือ ให้งานลุล่วงไปด้วยดี ขอรับใช้พระพุทธศาสนาสืบไปจนชั่วชีวิต"

ปรากฏว่า ภายหลังจากนั้น นายวินิจและนางสำอาง สองสามีภรรยาเข้ามาทำบุญให้ญาติที่ล่วงลับไป โยมทั้งสองได้เห็นถึงสภาพศาลาการเปรียญและอุโบสถที่ทรุดโทรมแทบพังลงมา ก็รับปากว่าจะหาคนมาเป็นเจ้าภาพกฐิน เพื่อบูรณะซ่อมแซมให้ ในที่สุดได้มีผู้ที่เลื่อมใสศรัทธารับเป็นเจ้าภาพ ทำให้วัดพญาไม้ สามารถมีเงินทุนซ่อมแซมศาลาการเปรียญจนสำเร็จลุล่วง ท่ามกลางประชาชนที่แห่แหนเข้ามาร่วมมือสร้างบุญกันล้นหลาม

ความศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนั้น ถูกนำไปร่ำลือกันปากต่อปาก ชาวบ้านจึงเรียกขานนามพระพุทธรูปแห่งวัดพญาไม้ ว่า "หลวงพ่อตามใจ" ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับหลวงพ่อตามใจ อาทิ เคยมีคนป่วยเป็นอัมพฤกษ์มานานหลายปี เรียกได้ว่าสิ้นหวังเกินจะเยียวยา แต่โชคชะตาได้พาคนผู้นั้นเข้าไปกราบหลวงพ่อตามใจ พร้อมกับอธิษฐานขอพรให้ตนหายเป็นปกติ พอกลับบ้านก็ฝันเห็นคนแก่มาบอกให้รักษาศีล ไม่กินเนื้อสัตว์แล้วจะหาย พอลองทำตามปรากฏว่า อาการอัม พฤกษ์ก็หายเป็นปกติ

เรื่องราวอัศจรรย์ที่ชาวบ้านกล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อตามใจมีมากมาย ทำให้ชื่อเสียงขององค์หลวงพ่อขจรขจายไปไกล พุทธศาสนิกชนที่มีภูมิลำเนาจากถิ่นต่างๆ ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ล้วนเดินทางมา กราบขอพรอยู่เป็นประจำ

หากพุทธศาสนิกชนที่มีความ ประสงค์จะเดินทางมากราบสักการะหลวงพ่อตามใจ ณ วัดพญาไม้ อยู่ ม.5 ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี สามารถเดินทางมาตามถนนเพชร เกษม ก่อนเข้าเมืองราชบุรี จะมีถนนแยกก่อนขึ้นทางต่างระดับไปราชบุรีและเพชรบุรี ให้ใช้เส้นทางราบ เลาะไปตามถนนผ่านแยกใต้สะพานต่างระดับ ตรงไปจนผ่านหน้าห้างบิ๊กซีที่อยู่ถนนด้านซ้ายมือ เข้ามาทางด้านข้างตรงไปแค่ 100 เมตร จะถึงริมแม่น้ำแม่กลองเจอทางกลับรถ ให้ย้อนกลับมา ประมาณ 100 เมตร จะแลเห็นซุ้มประตูวัดอยู่ซ้ายมือ ให้ขับมาตามถนนประมาณ 200 เมตรเท่านั้น ก็เห็นทางเข้าวัดอยู่ด้านซ้าย วัดพญาไม้ เปิดให้สาธุชนเข้ามา กราบนมัสการหลวงพ่อตามใจได้ทุกวัน


ที่มาข้อมูลและภาพ :
พระเครื่องตั้มศรีวิชัย.(2554). หลวงพ่อตามใจ วัดพญาไม้ : พระพุทธรูปสำคัญของไทย. [Online]. Available : http://www.tumsrivichai.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538953368&Ntype=42 .[2554 มกราคม 3].

ไม่มีความคิดเห็น: